ทิศทางการพัฒนาโรงเรียน

วิสัยทัศน์ (Vision)

โรงเรียนราชินีบนจัดการศึกษาแบบผสมผสาน พัฒนางานด้วยดิจิทัลเทคโนโลยี สุขภาพดีทั้งโรงเรียนและชุมชน มุ่งหวังผลอัตลักษณ์กุลสตรีราชินีบน


พันธกิจ (Missions)

แสดงพันธกิจและเป้าประสงค์ในการจัดการการศึกษาของโรงเรียน

พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์ (Goal)
๑. โรงเรียนพัฒนาระบบการศึกษาที่ผสมผสานมิติที่แตกต่างหลากหลายของแพลตฟอร์ม รูปแบบและช่องทางการเรียนรู้ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้วิถีใหม่ ๑ เพื่อวิจัยและพัฒนาระบบการจัดการศึกษาแบบผสมผสานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้วิถีใหม่
๒. โรงเรียนพัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารงานและจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ๒. เพื่อพัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารงานและปฏิบัติงานในฝ่ายต่างๆ ของโรงเรียนราชินีบน
๓. โรงเรียนพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพ ครอบคลุมองค์ประกอบทางการศึกษาและการบริการที่ส่งเสริมความยั่งยืนด้านสุขภาวะ โภชนาการ อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมทั้งในโรงเรียน และชุมชน ๓.๑ เพื่อวิจัยและพัฒนาระบบหลักสูตร การเรียนการสอนและกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชนอย่างยั่งยืน
๓.๒ เพื่อพัฒนาระบบเฝ้าระวัง ป้องกัน ดูแล และบริการด้านสุขภาพ โภชนาการ อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชนใกล้เคียง
๔. โรงเรียนวิจัยและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาการเรียนการสอนและกิจกรรม สืบสาน รักษา และต่อยอดอัตลักษณ์กุลสตรีราชินีบนให้มีความยั่งยืน ๔.๑ เพื่อวิจัยและพัฒนาหลักสูตรอิงอัตลักษณ์นักเรียน เพื่อต่อยอดสมรรถนะที่จำเป็นต่อการดำรงอยู่ให้ทันหรือนำการเปลี่ยนแปลงของโลก
๔.๒ เพื่อพัฒนากิจกรรมสืบสานและรักษาอัตลักษณ์กุลสตรีราชินีบน

ปรัชญาของโรงเรียน ( School Philosophy )

ปรัชญาของโรงเรียนราชินีบน คือ “ มีความรู้ คู่วินัย ใฝ่คุณธรรม ”

มีความรู้ หมายถึง การส่งเสริมให้นักเรียน “ ก้าวมั่น ทันโลก ” ด้วยความรู้ความสามารถเต็มตามศักยภาพตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องสังคม สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต ปรับตนให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่า และมีความสุข

คู่วินัย หมายถึง การอบรมให้นักเรียนเป็นผู้รู้หน้าที่มีระเบียบ และมีความรับผิดชอบสามารถปฏิบัติตามกฎ และข้อบังคับของสังคมได้อย่างเหมาะสม

ใฝ่คุณธรรม หมายถึง การมุ่งเน้นพัฒนาให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ด้วยการอบรมสั่งสอน ให้เป็นคนดี มีกิริยามารยาทที่เหมาะสม มีความเป็นสตรีไทยที่ทันสมัย ทันต่อสังคมโลก

มีความรักเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีความสำนึก และร่วมมือในการธำรงรักษาวัฒนธรรมไทยอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ตลอดจนเห็นคุณค่า และร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม

โรงเรียนราชินีบนมีการบริหารงานโรงเรียนตามแนวปรัชญาดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๔๕ และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ โดยโรงเรียนได้วางแนวดำเนินการที่จะพัฒนานักเรียนให้คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาได้อย่างมีเหตุผล ทันต่อโลก ทันต่อเหตุการณ์ ใฝ่รู้ รักการค้นคว้า แสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยมีทักษะในการติดต่อสื่อสารสามารถใช้สื่อเทคโนโลยี และข้อมูลสารสนเทศเพื่อการศึกษา และการเรียนรู้ควบคู่ไปกับความมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์


อัตลักษณ์โรงเรียน (School Identity)

โรงเรียนกำหนดอัตลักษณ์นักเรียน ดังนี้ “ สมรรถนะชีวิตวิถีใหม่ของกุลสตรีราชินีบน ๔.๐ ” โดยมีนิยามว่า กุลสตรีที่มุ่งมั่นพัฒนาตนเองให้มีสมรรถนะของพลเมืองไทย ๔.๐ เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตวิถีใหม่ ด้านการเรียนรู้ การพัฒนานวัตกรรม และการประกอบอาชีพในสังคมโลกยุคโควิด-๑๙

โดยจุดมุ่งหมายการพัฒนาสมรรถนะชีวติวิถีใหม่ของกุลสตรีราชินีบน ๔.๐ ประกอบด้วยสมรรถนะย่อย 3 ด้าน ดังนี้


เอกลักษณ์ ( Uniqueness)

จุดเน้น และจุดเด่น ของโรงเรียนราชินีบน ที่เป็นที่ประจักษ์ และยอมรับแก่บุคคลทั่วไป และสังคม คือ โรงเรียนราชินีบนเป็นสถานศึกษาที่มีการส่งเสริมให้นักเรียน “ มีความรู้ คู่คุณธรรม งามล้ำกุลสตรีไทย ”