โรงเรียนราชินีบนบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับสมรรถนะครูตามมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกันในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นกุลสตรีไทย ที่มุ่งมั่นพัฒนาตนเองให้มีสมรรถนะพลเมืองไทย ๔.๐ เพื่อสร้างสรรค์สังคมไทยในโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล
ตารางที่ ๓.๑ แสดงวิสัยทัศน์ย่อยและพันธกิจ
วิสัยทัศน์ย่อย | พันธกิจ |
---|---|
๑. บริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ | ๑. ยกระดับสมรรถนะครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามมาตรฐานวิชาชีพ |
๒. ผู้เรียนเป็นกุลสตรีไทยที่มุ่งมั่นพัฒนาตนเอง | ๒. วิจัยและพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนรู้และกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อสืบสานอัตลักษณ์กุลสตรีราชินีบน |
๓. ผู้เรียนมีสมรรถนะพลเมืองไทย ๔.๐ | ๓. พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะพลเมืองไทย ๔.๐ ด้วยกระบวนการพัฒนาบทเรียน ร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครู |
๔. ผู้เรียนสร้างสรรค์สังคมไทย | ๔. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการแก้ปัญหา การทำโครงงานและการพัฒนา นวัตกรรมที่สอดคล้อง กับความต้องการและความจำเป็นของครอบครัว ท้องถิ่น ประเทศและโลก |
๕. โลกที่เปลี่ยนแปลงไปด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล | ๕. พัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการจัดการการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสมรรถนะพลเมืองไทย ๔.๐ |
ตารางที่ ๓.๒ แสดงพันธกิจและเป้าประสงค์ในการจัดการการศึกษา
พันธกิจ (Mission) | เป้าประสงค์ (Goal) |
---|---|
๑. ยกระดับสมรรถนะครูและบุคลากรทางการศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพ | ๑ ครูและบุคลากรทางการศึกษามีสมรรถนะสำคัญตามมาตรฐานวิชาชีพ ทั้งสมรรถนะหลักและสมรรถนะประจำสายงาน |
๒. วิจัยและพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนรู้และ กิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อสืบสานอัตลักษณ์กุลสตรีราชินีน | ๒. โรงเรียนมีหลักสูตรอิงอัตลักษณ์กุลสตรีราชินีบนครอบคลุมทุกระดับชั้น |
๓. พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะพลเมืองไทย ๔.๐ ด้วยกระบวนการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครู | ๓.๑ ผู้เรียนมีสมรรถนะพลเมืองไทย ๔.๐ ตามที่ โรงเรียนกำหนดอัตลักษณ์ผู้เรียนไว้ ๓.๒ ครูสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีอัตลักษณ์กุลสตรีราชินีบนด้วยกระบวนการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครู |
๔. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการแก้ปัญหาการทำโครงงาน และการพัฒนานวัตกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการความจำเป็นของครอบครัว ท้องถิ่น ประเทศและโลก | ๔. ครูฝ่ายการสอนพัฒนานวัตกรรมด้านการเรียนการสอน เพื่อแก้ปัญหาหรือยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนในห้องเรียน ๔.๐ |
๕. พัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสมรรถนะพลเมืองไทย ๔.๐ | ๕. ผู้เรียนมีความฉลาดรู้ดิจิทัล (Digital Literacy) อย่างเหมาะสมตามวัย |
ปรัชญาของโรงเรียนราชินีบน คือ “ มีความรู้ คู่วินัย ใฝ่คุณธรรม ”
มีความรู้ หมายถึง การส่งเสริมให้นักเรียน “ ก้าวมั่น ทันโลก ” ด้วยความรู้ความสามารถเต็มตามศักยภาพตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องสังคม สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต ปรับตนให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่า และมีความสุข
คู่วินัย หมายถึง การอบรมให้นักเรียนเป็นผู้รู้หน้าที่มีระเบียบ และมีความรับผิดชอบสามารถปฏิบัติตามกฎ และข้อบังคับของสังคมได้อย่างเหมาะสม
ใฝ่คุณธรรม หมายถึง การมุ่งเน้นพัฒนาให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ด้วยการอบรมสั่งสอน ให้เป็นคนดี มีกิริยามารยาทที่เหมาะสม มีความเป็นสตรีไทยที่ทันสมัย ทันต่อสังคมโลก
มีความรักเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีความสำนึก และร่วมมือในการธำรงรักษาวัฒนธรรมไทยอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ตลอดจนเห็นคุณค่า และร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนราชินีบนมีการบริหารงานโรงเรียนตามแนวปรัชญาดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๔๕ และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ โดยโรงเรียนได้วางแนวดำเนินการที่จะพัฒนานักเรียนให้คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาได้อย่างมีเหตุผล ทันต่อโลก ทันต่อเหตุการณ์ ใฝ่รู้ รักการค้นคว้า แสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยมีทักษะในการติดต่อสื่อสารสามารถใช้สื่อเทคโนโลยี และข้อมูลสารสนเทศเพื่อการศึกษา และการเรียนรู้ควบคู่ไปกับความมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
โรงเรียนกำหนดอัตลักษณ์นักเรียน ดังนี้ “ กุลสตรีราชินีบน ๔.๐ ” โดยภาพลักษณ์ของกุลสตรีราชินีบน หมายถึง
๑. กุลสตรีที่งามทั้งกาย วาจา และจิตใจ ประกอบด้วย
๒. กุลสตรีแม่ศรีเรือน ประกอบด้วย
๓. กุลสตรีไทย ๔.๐ ประกอบด้วย
๔. กุลสตรีมุ่งมั่นพัฒนาตนเองและสังคม ประกอบด้วย
จุดเน้น และจุดเด่น ของโรงเรียนราชินีบน ที่เป็นที่ประจักษ์ และยอมรับแก่บุคคลทั่วไป และสังคม คือ โรงเรียนราชินีบนเป็นสถานศึกษาที่มีการส่งเสริมให้นักเรียน “ มีความรู้ คู่คุณธรรม งามล้ำกุลสตรีไทย ”