ทิศทางการพัฒนาโรงเรียน

วิสัยทัศน์ (Vision)

โรงเรียนราชินีบนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่มีธรรมาภิบาล มุ่งยกระดับสมรรถนะกุลสตรีราชินีบนสู่สากลตามพลวัตของโลก


พันธกิจ (Missions)

พันธกิจ (Mission)
๑. วิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาปฐมวัย โดยพัฒนาหลักสูตร การจัดประสบการณ์เรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ กิจกรรมเสริมหลักสูตร และแฟ้มสะสมผลงานเพื่อการประเมินพัฒนาการหนูน้อยกุลสตรีราชินีบน
๒. วิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานในฐานะสถานศึกษานำร่องในพื้นที่นวัตกรรม โดยพัฒนาและยกระดับหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ กิจกรรมเสริมหลักสูตร สอนเสริมพิเศษและแฟ้มสะสมผลงานเพื่อการประเมินพัฒนาการสมรรถนะกุลสตรีราชินีบนสู่มาตรฐานสากล
๓. ดำรงอัตลักษณ์กุลสตรีราชินีบน โดยบูรณาการสู่การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา และจัดกิจกรรมเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับกุลสตรีราชินีบนในโลกยุคดิจิทัล
๔. พัฒนาบุคลากรของโรงเรียนให้เป็นมืออาชีพ โดยใช้ปรัชญาโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ (School as Learning Community หรือ SLC) ร่วมกับการพัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานและเงินรางวัลประจำปีเพื่อเป็นกลไกส่งเสริมสมรรถนะครูราชินีบนและสมรรถนะคนงานมืออาชีพ ร่วมกับการส่งครูเข้ารับการอบรมพัฒนากับหน่วยงานภายนอกและศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา
๕. พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนหรือ ESG (Environmental, Social, and Governance) โดยพัฒนาเครือข่ายเทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการศึกษาทั้งระบบให้เป็นวงจรคุณภาพ พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนทุกคนอย่างเท่าเทียม สร้างภาคีเครือข่ายกับผู้ปกครอง สถาบันการศึกษา หน่วยงานทางจิตวิทยาและหน่วยงานอื่น ๆ ที่เอื้อประโยชน์ทางวิชาการร่วมกัน
๖. ส่งเสริมสุขภาวะที่ยั่งยืนของบุคลากรของโรงเรียน โดยพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพและความปลอดภัยระดับมาตรฐานสากล ครอบคลุมมาตรการด้านโภชนาการ สุขาภิบาล สาธารณสุข การรักษาความปลอดภัย อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน

ค่านิยม “ RB GLOWS (พุฒิภาราชินีบน) ”

R: Responsible (มีความรับผิดชอบ)

B: Be Proud and Beautiful Mind (มีความภาคภูมิใจและจิตใจที่งดงาม)

G: Good Governance (มีธรรมาภิบาล)

L: Love and Loyalty (มีความรักและจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์)

O: Organized (มีระบบระเบียบในการทำงาน)

W: Workable and Well Being (มีสมรรถนะและสุขภาวะที่ดี)

S: Synergy and Sympathy (มีความเห็นอกเห็นใจเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว)


ปรัชญาของโรงเรียน ( School Philosophy )

ปรัชญาของโรงเรียนราชินีบน คือ “ มีความรู้ คู่วินัย ใฝ่คุณธรรม ”

มีความรู้ หมายถึง การส่งเสริมให้นักเรียน “ ก้าวมั่น ทันโลก ” ด้วยความรู้ความสามารถเต็มตามศักยภาพตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องสังคม สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต ปรับตนให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่า และมีความสุข

คู่วินัย หมายถึง การอบรมให้นักเรียนเป็นผู้รู้หน้าที่มีระเบียบ และมีความรับผิดชอบสามารถปฏิบัติตามกฎ และข้อบังคับของสังคมได้อย่างเหมาะสม

ใฝ่คุณธรรม หมายถึง การมุ่งเน้นพัฒนาให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ด้วยการอบรมสั่งสอน ให้เป็นคนดี มีกิริยามารยาทที่เหมาะสม มีความเป็นสตรีไทยที่ทันสมัย ทันต่อสังคมโลก

มีความรักเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีความสำนึก และร่วมมือในการธำรงรักษาวัฒนธรรมไทยอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ตลอดจนเห็นคุณค่า และร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม

โรงเรียนราชินีบนมีการบริหารงานโรงเรียนตามแนวปรัชญาดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๔๕ และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ โดยโรงเรียนได้วางแนวดำเนินการที่จะพัฒนานักเรียนให้คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาได้อย่างมีเหตุผล ทันต่อโลก ทันต่อเหตุการณ์ ใฝ่รู้ รักการค้นคว้า แสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยมีทักษะในการติดต่อสื่อสารสามารถใช้สื่อเทคโนโลยี และข้อมูลสารสนเทศเพื่อการศึกษา และการเรียนรู้ควบคู่ไปกับความมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์


๔ ยุทธศาสตร์เพื่อการบรรลุวิสัยทัศน์ของโรงเรียน

ยุทธศาสตร์ที่ ๑ ยกระดับอัตลักษณ์กุลสตรีราชินีบนสู่สากล การวิจัยและพัฒนาคุณภาพนักเรียนระดับการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐานผ่านหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ สื่ออุปกรณ์เทคโนโลยีดิจิทัล การประเมินการเรียนรู้ กิจกรรมเสริมหลักสูตร ตลอดจนการขัดเกลาทางสังคมและวัฒนธรรมภายในโรงเรียน เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีสมรรถนะกุลสตรีราชินีบน ได้แก่ กุลสตรีที่งามพร้อม กุลสตรีแม่ศรีเรือน กุลสตรีที่ฉลาดรู้สากล และกุลสตรีที่เป็นพลเมืองโลก สมเป็นอัตลักษณ์ที่ทรงคุณค่าในอดีต มีภูมิคุ้มกันและก้าวทันความรู้และวิทยาการที่ทันสมัยในโลกยุคดิจิทัล

ยุทธศาสตร์ที่ ๒ พัฒนาบุคลากรของโรงเรียนให้เป็นมืออาชีพ การพัฒนาบุคลากรของโรงเรียนอันได้แก่ ครูฝ่ายการสอน ครูฝ่ายสนับสนุนการสอน และคนงานให้มีสมรรถนะการทำงานแบบมืออาชีพที่สะท้อนความสามารถในการนำความรู้ ทักษะ เจตคติและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่จำเป็นต่อ การเรียนรู้ การปฏิบัติงาน การแก้ปัญหา พัฒนาและยกระดับคุณภาพงานในความรับผิดชอบ ผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้วิถีใหม่ กลไกการประเมินผลการปฏิบัติงาน การอบรมพัฒนากับหน่วยงานภายนอก และการศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา

ยุทธศาสตร์ที่ ๓ บริหารจัดการศึกษาตามหลัก ESG การพัฒนาเครื่องข่ายเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารจัดการแบบวงจรคุณภาพทั้งระบบ ภายใต้หลักการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน (Environmental, Social, and Governance หรือ ESG) โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาทางสังคมและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน รวมถึงการใช้หลักธรรมภิบาลในการบริหารจัดการศึกษา จัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนทุกคนอย่างเท่าเทียม และสร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษาที่เอื้อประโยชน์ต่อการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน

ยุทธศาสตร์ที่ ๔ ส่งเสริมสุขภาวะที่ยั่งยืน การพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพระดับมาตรฐานสากล ครอบคลุมงานด้านหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ กิจกรรมเสริมหลักสูตร การให้บริการและสวัสดิการด้านสุขภาพอนามัย โภชนาการ สาธารณสุข ความมั่นคงทางการเงิน ความปลอดภัย ด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม รวมถึงการสร้างสังคมคุณธรรมและจริยธรรมในโรงเรียน เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรทุกคนมีสวัสดิภาพและสุขภาวะที่ยั่งยืน