โรงเรียนราชินีบนจัดการศึกษาแบบผสมผสาน พัฒนางานด้วยดิจิทัลเทคโนโลยี สุขภาพดีทั้งโรงเรียนและชุมชน มุ่งหวังผลอัตลักษณ์กุลสตรีราชินีบน
แสดงพันธกิจและเป้าประสงค์ในการจัดการการศึกษาของโรงเรียน
พันธกิจ (Mission) | เป้าประสงค์ (Goal) |
---|---|
๑. โรงเรียนพัฒนาระบบการศึกษาที่ผสมผสานมิติที่แตกต่างหลากหลายของแพลตฟอร์ม รูปแบบและช่องทางการเรียนรู้ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้วิถีใหม่ | ๑ เพื่อวิจัยและพัฒนาระบบการจัดการศึกษาแบบผสมผสานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้วิถีใหม่ |
๒. โรงเรียนพัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารงานและจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ | ๒. เพื่อพัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารงานและปฏิบัติงานในฝ่ายต่างๆ ของโรงเรียนราชินีบน |
๓. โรงเรียนพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพ ครอบคลุมองค์ประกอบทางการศึกษาและการบริการที่ส่งเสริมความยั่งยืนด้านสุขภาวะ โภชนาการ อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมทั้งในโรงเรียน และชุมชน | ๓.๑ เพื่อวิจัยและพัฒนาระบบหลักสูตร การเรียนการสอนและกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชนอย่างยั่งยืน ๓.๒ เพื่อพัฒนาระบบเฝ้าระวัง ป้องกัน ดูแล และบริการด้านสุขภาพ โภชนาการ อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชนใกล้เคียง |
๔. โรงเรียนวิจัยและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาการเรียนการสอนและกิจกรรม สืบสาน รักษา และต่อยอดอัตลักษณ์กุลสตรีราชินีบนให้มีความยั่งยืน | ๔.๑ เพื่อวิจัยและพัฒนาหลักสูตรอิงอัตลักษณ์นักเรียน เพื่อต่อยอดสมรรถนะที่จำเป็นต่อการดำรงอยู่ให้ทันหรือนำการเปลี่ยนแปลงของโลก ๔.๒ เพื่อพัฒนากิจกรรมสืบสานและรักษาอัตลักษณ์กุลสตรีราชินีบน |
ปรัชญาของโรงเรียนราชินีบน คือ “ มีความรู้ คู่วินัย ใฝ่คุณธรรม ”
มีความรู้ หมายถึง การส่งเสริมให้นักเรียน “ ก้าวมั่น ทันโลก ” ด้วยความรู้ความสามารถเต็มตามศักยภาพตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องสังคม สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต ปรับตนให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่า และมีความสุข
คู่วินัย หมายถึง การอบรมให้นักเรียนเป็นผู้รู้หน้าที่มีระเบียบ และมีความรับผิดชอบสามารถปฏิบัติตามกฎ และข้อบังคับของสังคมได้อย่างเหมาะสม
ใฝ่คุณธรรม หมายถึง การมุ่งเน้นพัฒนาให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ด้วยการอบรมสั่งสอน ให้เป็นคนดี มีกิริยามารยาทที่เหมาะสม มีความเป็นสตรีไทยที่ทันสมัย ทันต่อสังคมโลก
มีความรักเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีความสำนึก และร่วมมือในการธำรงรักษาวัฒนธรรมไทยอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ตลอดจนเห็นคุณค่า และร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนราชินีบนมีการบริหารงานโรงเรียนตามแนวปรัชญาดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๔๕ และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ โดยโรงเรียนได้วางแนวดำเนินการที่จะพัฒนานักเรียนให้คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาได้อย่างมีเหตุผล ทันต่อโลก ทันต่อเหตุการณ์ ใฝ่รู้ รักการค้นคว้า แสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยมีทักษะในการติดต่อสื่อสารสามารถใช้สื่อเทคโนโลยี และข้อมูลสารสนเทศเพื่อการศึกษา และการเรียนรู้ควบคู่ไปกับความมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
โรงเรียนกำหนดอัตลักษณ์นักเรียน ดังนี้ “ สมรรถนะชีวิตวิถีใหม่ของกุลสตรีราชินีบน ๔.๐ ” โดยมีนิยามว่า กุลสตรีที่มุ่งมั่นพัฒนาตนเองให้มีสมรรถนะของพลเมืองไทย ๔.๐ เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตวิถีใหม่ ด้านการเรียนรู้ การพัฒนานวัตกรรม และการประกอบอาชีพในสังคมโลกยุคโควิด-๑๙
โดยจุดมุ่งหมายการพัฒนาสมรรถนะชีวติวิถีใหม่ของกุลสตรีราชินีบน ๔.๐ ประกอบด้วยสมรรถนะย่อย 3 ด้าน ดังนี้
๑. ความฉลาดรู้สุขภาพ เป็นความสามารถในการปฏิบัติตนและ/หรือร่วมดำเนินการป้องกัน ควบคุม และดูแลรักษาสุขภาวะอย่างยั่งยืนทั้งในระดับบุคคลและระดับสังคม
๒. ความฉลาดรู้ดิจิทัล เป็นความสามารถในการนำความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และดิจิทัลไปใช้ในการคิดแก้ปัญหาหรือพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างเป็นระบบและมีวิจารณญาณ
๓. การคิดเชิงนวัตกรรม เป็นความสามารถในการคิดขั้นสูงที่บุคคลต้องใช้ในการสร้างสรรค์วิธีการ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ เพื่อแก้ปัญหาหรือยกระดับคุณภาพชีวิตประจำวันของตนเองและสังคม
จุดเน้น และจุดเด่น ของโรงเรียนราชินีบน ที่เป็นที่ประจักษ์ และยอมรับแก่บุคคลทั่วไป และสังคม คือ โรงเรียนราชินีบนเป็นสถานศึกษาที่มีการส่งเสริมให้นักเรียน “ มีความรู้ คู่คุณธรรม งามล้ำกุลสตรีไทย ”