การประเมินคุณภาพภายนอก 2565-2569

แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนราชินีบน ฉบับที่ 9 (ปีการศึกษา 2568-2570)
วิสัยทัศน์
โรงเรียนราชินีบนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่มีธรรมาภิบาล มุ่งยกระดับสมรรถนะกุลสตรีราชินีบนสู่สากลตามพลวัตของโลก
พันธกิจ
- วิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาปฐมวัย โดยพัฒนาหลักสูตร การจัดประสบการณ์เรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ กิจกรรมเสริมหลักสูตร และแฟ้มสะสมผลงานเพื่อการประเมินพัฒนาการหนูน้อยกุลสตรีราชินีบน
- วิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานในฐานะสถานศึกษานำร่องในพื้นที่นวัตกรรม โดยพัฒนาและยกระดับหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ กิจกรรมเสริมหลักสูตร สอนเสริมพิเศษและแฟ้มสะสมผลงานเพื่อการประเมินพัฒนาการสมรรถนะกุลสตรีราชินีบนสู่มาตรฐานสากล
- ดำรงอัตลักษณ์กุลสตรีราชินีบน โดยบูรณาการสู่การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา และจัดกิจกรรมเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับกุลสตรีราชินีบนในโลกยุคดิจิทัล
- พัฒนาบุคลากรของโรงเรียนให้เป็นมืออาชีพ โดยใช้ปรัชญาโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ (School as Learning Community หรือ SLC) ร่วมกับการพัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานและเงินรางวัลประจำปีเพื่อเป็นกลไกส่งเสริมสมรรถนะครูราชินีบนและสมรรถนะคนงานมืออาชีพ ร่วมกับการส่งครูเข้ารับการอบรมพัฒนากับหน่วยงานภายนอกและศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา
- พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนหรือ ESG (Environmental, Social, and Governance) โดยพัฒนาเครือข่ายเทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการศึกษาทั้งระบบให้เป็นวงจรคุณภาพ พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนทุกคนอย่างเท่าเทียม สร้างภาคีเครือข่ายกับผู้ปกครอง สถาบันการศึกษา หน่วยงานทางจิตวิทยาและหน่วยงานอื่น ๆ ที่เอื้อประโยชน์ทางวิชาการร่วมกัน
- ส่งเสริมสุขภาวะที่ยั่งยืนของบุคลากรของโรงเรียน โดยพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพและความปลอดภัยระดับมาตรฐานสากล ครอบคลุมมาตรการด้านโภชนาการ สุขาภิบาล สาธารณสุข การรักษาความปลอดภัย อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
ค่านิยม RB GLOWS (พุฒิภาราชินีบน)
R: Responsible (มีความรับผิดชอบ)
B: Be Proud and Beautiful Mind (มีความภาคภูมิใจและจิตใจที่งดงาม)
G: Good Governance (มีธรรมาภิบาล)
L: Love and Loyalty (มีความรักและจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์)
O: Organized (มีระบบระเบียบในการทำงาน)
W: Workable and Well Being (มีสมรรถนะและสุขภาวะที่ดี)
S: Sympathy and Synergy (มีความเห็นอกเห็นใจเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว)
4 ยุทธศาสตร์เพื่อการบรรลุวิสัยทัศน์ของโรงเรียน
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ยกระดับอัตลักษณ์กุลสตรีราชินีบนสู่สากล
การวิจัยและพัฒนาคุณภาพนักเรียนระดับการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐานผ่านหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ สื่ออุปกรณ์เทคโนโลยีดิจิทัล การประเมินการเรียนรู้ กิจกรรมเสริมหลักสูตร ตลอดจนการขัดเกลาทางสังคมและวัฒนธรรมภายในโรงเรียน เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีสมรรถนะกุลสตรีราชินีบน ได้แก่ กุลสตรีที่งามพร้อม กุลสตรีแม่ศรีเรือน กุลสตรีที่ฉลาดรู้สากล และกุลสตรีที่เป็นพลเมืองโลก สมเป็นอัตลักษณ์ที่ทรงคุณค่าในอดีต มีภูมิคุ้มกันและก้าวทันความรู้และวิทยาการที่ทันสมัยในโลกยุคดิจิทัล
ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาบุคลากรของโรงเรียนให้เป็นมืออาชีพ
การพัฒนาบุคลากรของโรงเรียนอันได้แก่ ครูฝ่ายการสอน ครูฝ่ายสนับสนุนการสอน และคนงานให้มีสมรรถนะการทำงานแบบมืออาชีพที่สะท้อนความสามารถในการนำความรู้ ทักษะ เจตคติและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่จำเป็นต่อ การเรียนรู้ การปฏิบัติงาน การแก้ปัญหา พัฒนาและยกระดับคุณภาพงานในความรับผิดชอบ ผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้วิถีใหม่ กลไกการประเมินผลการปฏิบัติงาน การอบรมพัฒนากับหน่วยงานภายนอก และการศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 3 บริหารจัดการศึกษาตามหลัก ESG
การพัฒนาเครื่องข่ายเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารจัดการแบบวงจรคุณภาพทั้งระบบ ภายใต้หลักการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน (Environmental, Social, and Governance หรือ ESG) โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาทางสังคมและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน รวมถึงการใช้หลักธรรมภิบาลในการบริหารจัดการศึกษา จัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนทุกคนอย่างเท่าเทียม และสร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษาที่เอื้อประโยชน์ต่อการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ส่งเสริมสุขภาวะที่ยั่งยืน
การพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพระดับมาตรฐานสากล ครอบคลุมงานด้านหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ กิจกรรมเสริมหลักสูตร การให้บริการและสวัสดิการด้านสุขภาพอนามัย โภชนาการ สาธารณสุข ความมั่นคงทางการเงิน ความปลอดภัย ด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม รวมถึงการสร้างสังคมคุณธรรมและจริยธรรมในโรงเรียน เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรทุกคนมีสวัสดิภาพและสุขภาวะที่ยั่งยืน
-
-
- มาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน ปีการศึกษา 2564 Dowload
- รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2564 Dowload
- มาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน ปีการศึกษา 2565 Dowload
- รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2565 Dowload
- มาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน ปีการศึกษา 2566 Dowload
- รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2566 Dowload
- รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2567 Dowload
การประชุมการประเมินคุณภาพภายใน สถานศึกษาของโรงเรียนราชินีบน ประจำปีการศึกษา 2567 ณ ห้องสมุด อาคารวิทยาศาสตร์
ณ วันที่ 16 มิถุนายน 2568
การประชุมการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนราชินีบน ประจำปีการศึกษา 2566 ณ ห้องพิพิธภัณฑ์ โรงเรียนราชินีบน
ณ วันที่ 06 มิถุนายน 2567
การประชุมการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนราชินีบน ประจำปีการศึกษา 2565 ณ ห้องประชุม อาคารวิทยาศาสตร์
ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2566
คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนราชินีบน ประชุมประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2564
ณ วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ.2565