การประเมินคุณภาพภายนอก 2565-2569

certificate2565 2569

แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนราชินีบน ฉบับที่ 9 (ปีการศึกษา 2568-2570)

วิสัยทัศน์

โรงเรียนราชินีบนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่มีธรรมาภิบาล มุ่งยกระดับสมรรถนะกุลสตรีราชินีบนสู่สากลตามพลวัตของโลก

พันธกิจ
  1. วิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาปฐมวัย โดยพัฒนาหลักสูตร การจัดประสบการณ์เรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ กิจกรรมเสริมหลักสูตร และแฟ้มสะสมผลงานเพื่อการประเมินพัฒนาการหนูน้อยกุลสตรีราชินีบน
  2. วิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานในฐานะสถานศึกษานำร่องในพื้นที่นวัตกรรม โดยพัฒนาและยกระดับหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ กิจกรรมเสริมหลักสูตร สอนเสริมพิเศษและแฟ้มสะสมผลงานเพื่อการประเมินพัฒนาการสมรรถนะกุลสตรีราชินีบนสู่มาตรฐานสากล
  3. ดำรงอัตลักษณ์กุลสตรีราชินีบน โดยบูรณาการสู่การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา และจัดกิจกรรมเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับกุลสตรีราชินีบนในโลกยุคดิจิทัล
  4. พัฒนาบุคลากรของโรงเรียนให้เป็นมืออาชีพ โดยใช้ปรัชญาโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ (School as Learning Community หรือ SLC) ร่วมกับการพัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานและเงินรางวัลประจำปีเพื่อเป็นกลไกส่งเสริมสมรรถนะครูราชินีบนและสมรรถนะคนงานมืออาชีพ ร่วมกับการส่งครูเข้ารับการอบรมพัฒนากับหน่วยงานภายนอกและศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา
  5. พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนหรือ ESG (Environmental, Social, and Governance) โดยพัฒนาเครือข่ายเทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการศึกษาทั้งระบบให้เป็นวงจรคุณภาพ พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนทุกคนอย่างเท่าเทียม สร้างภาคีเครือข่ายกับผู้ปกครอง สถาบันการศึกษา หน่วยงานทางจิตวิทยาและหน่วยงานอื่น ๆ ที่เอื้อประโยชน์ทางวิชาการร่วมกัน
  6. ส่งเสริมสุขภาวะที่ยั่งยืนของบุคลากรของโรงเรียน โดยพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพและความปลอดภัยระดับมาตรฐานสากล ครอบคลุมมาตรการด้านโภชนาการ สุขาภิบาล สาธารณสุข การรักษาความปลอดภัย อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
ค่านิยม RB GLOWS (พุฒิภาราชินีบน)

R: Responsible (มีความรับผิดชอบ)

B: Be Proud and Beautiful Mind (มีความภาคภูมิใจและจิตใจที่งดงาม)

G: Good Governance (มีธรรมาภิบาล)

L: Love and Loyalty (มีความรักและจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์)

O: Organized (มีระบบระเบียบในการทำงาน)

W: Workable and Well Being (มีสมรรถนะและสุขภาวะที่ดี)

S: Sympathy and Synergy (มีความเห็นอกเห็นใจเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว)

4 ยุทธศาสตร์เพื่อการบรรลุวิสัยทัศน์ของโรงเรียน

ยุทธศาสตร์ที่ 1 ยกระดับอัตลักษณ์กุลสตรีราชินีบนสู่สากล

การวิจัยและพัฒนาคุณภาพนักเรียนระดับการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐานผ่านหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ สื่ออุปกรณ์เทคโนโลยีดิจิทัล การประเมินการเรียนรู้ กิจกรรมเสริมหลักสูตร ตลอดจนการขัดเกลาทางสังคมและวัฒนธรรมภายในโรงเรียน เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีสมรรถนะกุลสตรีราชินีบน ได้แก่ กุลสตรีที่งามพร้อม กุลสตรีแม่ศรีเรือน กุลสตรีที่ฉลาดรู้สากล และกุลสตรีที่เป็นพลเมืองโลก สมเป็นอัตลักษณ์ที่ทรงคุณค่าในอดีต มีภูมิคุ้มกันและก้าวทันความรู้และวิทยาการที่ทันสมัยในโลกยุคดิจิทัล

ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาบุคลากรของโรงเรียนให้เป็นมืออาชีพ

          การพัฒนาบุคลากรของโรงเรียนอันได้แก่ ครูฝ่ายการสอน ครูฝ่ายสนับสนุนการสอน และคนงานให้มีสมรรถนะการทำงานแบบมืออาชีพที่สะท้อนความสามารถในการนำความรู้ ทักษะ เจตคติและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่จำเป็นต่อ การเรียนรู้ การปฏิบัติงาน การแก้ปัญหา พัฒนาและยกระดับคุณภาพงานในความรับผิดชอบ ผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้วิถีใหม่ กลไกการประเมินผลการปฏิบัติงาน การอบรมพัฒนากับหน่วยงานภายนอก และการศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา   

ยุทธศาสตร์ที่ 3 บริหารจัดการศึกษาตามหลัก ESG

          การพัฒนาเครื่องข่ายเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารจัดการแบบวงจรคุณภาพทั้งระบบ ภายใต้หลักการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน (Environmental, Social, and Governance หรือ ESG) โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาทางสังคมและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน รวมถึงการใช้หลักธรรมภิบาลในการบริหารจัดการศึกษา จัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนทุกคนอย่างเท่าเทียม และสร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษาที่เอื้อประโยชน์ต่อการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน   

ยุทธศาสตร์ที่ 4 ส่งเสริมสุขภาวะที่ยั่งยืน

          การพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพระดับมาตรฐานสากล ครอบคลุมงานด้านหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ กิจกรรมเสริมหลักสูตร การให้บริการและสวัสดิการด้านสุขภาพอนามัย โภชนาการ สาธารณสุข ความมั่นคงทางการเงิน ความปลอดภัย ด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม รวมถึงการสร้างสังคมคุณธรรมและจริยธรรมในโรงเรียน เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรทุกคนมีสวัสดิภาพและสุขภาวะที่ยั่งยืน

      • มาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน ปีการศึกษา 2564 Dowload
      • รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2564 Dowload
      • มาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน ปีการศึกษา 2565 Dowload
      • รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2565 Dowload
      • มาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน ปีการศึกษา 2566 Dowload
      • รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2566 Dowload
      • รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2567 Dowload

img-left
การประชุมการประเมินคุณภาพภายใน สถานศึกษาของโรงเรียนราชินีบน ประจำปีการศึกษา 2567 ณ ห้องสมุด อาคารวิทยาศาสตร์

ณ วันที่ 16 มิถุนายน 2568


img-left
การประชุมการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนราชินีบน ประจำปีการศึกษา 2566 ณ ห้องพิพิธภัณฑ์ โรงเรียนราชินีบน

ณ วันที่ 06 มิถุนายน 2567


img-left
การประชุมการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนราชินีบน ประจำปีการศึกษา 2565 ณ ห้องประชุม อาคารวิทยาศาสตร์

ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2566


img-left
คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนราชินีบน ประชุมประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2564

ณ วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ.2565


ติดต่อโรงเรียน

เลขที่ 885 ถนนสามเสน
แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กทม. 10300

0-2241-5925 ต่อ 0

(ประชาสัมพันธ์)

rbschl@rajinibon.ac.th

 

ติดต่อเรา